Kinh nghiệm du lịch Tam đảo

Khi đi du lịch Tam đảo thì cần chuẩn bị những gì? Mình viết bài này để lưu lại những thông tin mình đã thu thập được trước và sau khi đi Tam Đảo. Chuyến đi của nhóm mình cũng chỉ là tình cờ chứ không phải chủ ý từ trước, nên có nhiều thiếu sót. Hy vọng nếu có ai đọc sẽ tìm thấy điều gì đó hữu ích.

Chỗ ở

Nếu đã chắc chắn đi bạn cần quan tâm tới chỗ ở đầu tiên. Chỉ cần chịu bỏ thời gian tìm trên mạng một chút, bạn sẽ tìm được khá nhiều chỗ ở có đánh giá tốt, được nhiều người giới thiệu. Tuy nhiên nếu bạn chốt ngày đi vào một dịp đông khách, rất có nhiều khả năng những chỗ tốt sẽ hết phòng hoặc không còn phòng bạn muốn đặt. Vậy tốt nhất là đặt phòng sớm.

Lúc đi nhóm mình có 6 người nhưng có 4 nữ 2 nam nữ nên mình tìm thuê 2 phòng. Hoặc cũng có phương án là thuê 1 phòng lớn có nhiều đệm, hoặc thuê 3 phòng homestay nhỏ xinh cũng được. Tụi mình chọn ở nhà nghỉ Hoa Ngàn, ngay gần nhà thờ đá. Ở đây không có gì đặc biệt nhưng giá không quá đắt, tiện đi lại. Có nhiều chỗ tốt hơn nhưng lúc mình tìm đều đã hết phòng. Mình thuê 2 phòng, mỗi phòng có 2 giường giá là 1tr4, đồng thời đặt ăn 2 bữa ở đây nên được giảm còn 1tr2 (đúng dịp nghỉ lễ Giỗ tổ nên mình nghĩ cũng không quá đắt).

dsc_0681

Nói chung là càng đi nhiều người mà ở chung phòng với nhau thì sẽ càng tiết kiệm. Giá đặt phòng cuối tuần thì bao giờ cũng cao hơn trong tuần, dịp lễ tết thì càng mắc.

Xe cộ

Từ Hà Nội lên Tam Đảo thì có thể đi bằng: xe khách, xe bus, xe máy. Xe bus và xe máy thì mình chưa đi nên không có kinh nghiệm gì. Xe khách thì bạn có thể ra bến xe Mỹ Đình bắt xe, hoặc đặt xe ghế ngồi Newway (chỉ chạy cuối tuần, đi từ Phố Huế hoặc Cầu Giấy) hoặc xe Green Limousine 9 chỗ (chạy hàng ngày, đón nhiều điểm). Chi phí thì tất nhiên xe ở bến xe rẻ hơn, rồi đến Newway (~100k/vé), rồi đến limousine (130k ~ 160k).

Cái này tùy bạn thấy dịch vụ nào phù hợp thì lựa chọn. Xe ở bến thì thời gian đi có thể không cố định và không chắc chắn có chỗ nhưng tiện ra giờ nào thì đi giờ đấy. Xe đặt thì cố định và tiện di chuyển hơn nhưng bạn phải ra đúng giờ. Bạn có thể lên web vexere.com (chỗ mình đang làm) để đặt xe nếu muốn trải nghiệm 😀

Riêng cá nhân mình không khuyến khích việc đi xe máy vì đường khá hẹp, quanh co và thường xuyên có xương mù rất khó nhìn đường (đợt mình đi ô tô đã thấy nguy hiểm lắm rồi). Ngoài ra bạn cũng lên lựa chọn những khung giờ ít người đi (sớm hoặc muộn hơn bình thường) cho đỡ tắc đường và cũng đỡ nguy hiểm hơn.

DSC_0677

Ăn uống

Nếu bạn đọc các bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch Tam Đảo sẽ thấy nhiều người khuyên nên mua đồ ăn từ nhà. Mình đi thì thấy đúng vì đồ ăn ở đây cũng không có gì đặc biệt (các món từ miền xuôi mang lên) và khá đắt. Tuy nhiên mình nghĩ không cần mang quá nhiều đồ sẽ phải xách lích kích. Bạn vừa ăn thử ở đây vừa kết hợp ăn thêm đồ mang đi sẽ thoải mái hơn, tốn thêm ít chi phí cũng được.

Tốt nhất là mua nhiều hoa quả. Mua thêm đồ ăn vặt (kẹo, mứt, bánh mì…) hoặc bạn thích ăn cái gì thì mua cái đó. Nếu có thể thì mỗi người mang theo một bình nước cá nhân (lúc nào đi leo thác hoặc leo núi tiện có nước uống), rồi về chỗ nghỉ thì xin nước cũng tiết kiệm được đáng kể đó.

dsc_0694

Đợt nhóm mình đi là đặt ăn 2 bữa trưa tại nhà nghỉ (để được giảm tiền phòng). Mỗi bữa 600k nói chung ăn rất ngon và đảm bảo (so với ăn ngoài). Nếu bạn muốn ăn BBQ nướng thì nên ăn buổi tối để có thời gian lai rai vì đồ nướng khá lâu chín, buổi trưa thì ăn lẩu cũng ngon. Còn một buổi tối nhóm mình đi chợ đêm và ăn đồ ở đây luôn, mỗi thứ ăn một tí nên cũng không quá đắt. Mọi người cũng khuyên là nên đi vào những quán phía trong chợ thì sẽ rẻ hơn những quán ở ngay ngoài. Và trước khi ăn thì nên hỏi giá cho yên tâm nhé. Còn lại lúc nào đói bọn mình ăn đồ mang đi.

Đi chơi

Ở Tam Đảo có khá nhiều chỗ để đi nhưng đều gần nhau nên đi cũng nhanh thôi ạ. Mình sẽ mô tả các điểm theo thứ tự lần lượt nhóm mình đã đi:

  1. Nhà thờ đá Tam Đảo: Là nhà thờ vẫn đang hoạt động của thị trấn. Phía bên trong là nơi sinh hoạt của nhà thờ, có nhiều bảng thông tin giới thiệu, ảnh. Phía bên ngoài có bán đồ lưu niệm và các góc sống ảo vì nhà thờ nằm ở vị trí khá cao so với thị trấn.
    dsc_0684
  2. Thác bạc: Lúc bọn mình đi thì trời nhiều sương và thỉnh thoảng có mưa nên nước ở thác chảy mạnh, nhìn rất đẹp. Vì thế mình nghĩ nên đi thác vào buổi sáng hoặc trời mưa lất phất. Thác nằm sâu ở cuối thị trấn nên sẽ phải cuốc bộ kha khá bậc thang, cả lúc xuống và lúc lên. Bạn nên mang dép từ nhà nghỉ đi hoặc đến đó thuê dép cũng được (mình không thuê nên không biết có đắt không). Ở dưới thác cũng có nhiều góc để chụp ảnh khá đẹp. Không có view rộng kiểu xa xăm nhưng có background nước, rêu và đá.
    img20190413114854dsc_0687img20190413115033dsc_0685
  3. Vườn hoa Tam Đảo/Công viên Tam Đảo: Nằm ngay ở giữa thị trấn, cạnh công viên là quảng trường lớn luôn. Ở đây các nhóm có thể ra chụp hình với chữ TAM ĐẢO rất to để làm kỷ niệm (ban ngày). Còn buổi tối thì ở quảng trường thường xuyên có chương trình văn nghệ, hát karaoke cộng đồng… (nghe thì miễn phí nhưng bạn muốn đăng ký lên hát thì họ sẽ thu 50k/bài nhé. Kinh doanh mà, nhưng thực ra thì vẫn vui)
  4. Tháp truyền hình: Tháp truyền hình nằm ở khu vực cao nhất của thị trấn. Nhóm mình quyết định leo thẳng lên tháp trước vì nghĩ lúc mới đi đang có nhiều sức. Tuy nhiên leo lên cũng khá là mệt, phải dừng nghỉ mấy lần. Thế nhưng nhìn lại thì leo lên đây lại là lúc vui nhất vì nói đủ các chuyện trên giời dưới biển. Nhớ mang nhiều nước và bánh, kẹo để ăn lúc nghỉ nhé. Ở phía trên thì có trạm truyền hình gần như không sử dụng nữa (vẫn có người ở) và cột phát sóng truyền hình. Lúc bọn mình lên tới nơi trời rất nhiều mây mù nên hầu như không nhìn thấy gì. Vì vậy quyết định không theo lên tháp (có cả biển cấm leo). Chỉ sống ảo mấy kiểu ở phía dưới thôi. Leo lên đây cũng rất mệt nên hầu như không có người mấy, chẳng sợ bị ai tranh chỗ.
    dsc_0699
  5. Đền bà chúa Thượng ngàn + Chùa Vàng: chỗ này nằm trên đường leo xuống từ Tháp truyền hình, bạn nhớ để ý! (hoặc khi lên bạn lên đền này trước rồi từ đó lên Tháp truyền hình cũng được, nếu không biết đường thì hỏi người địa phương). Đền và chùa ở đây cũng rất hoành tráng, có điều không giữ được nét cổ kính. Do cá nhân mình không hay đi lễ bái nên ở đây mình cũng chỉ tham quan qua loa thôi.
  6. Chợ đêm Tam Đảo: Nhỏ nhưng rất đông. Ở đây đủ loại đồ ăn như mấy nhà hàng trong thị trấn. Phía bên trái là quán ăn lớn còn phía bên phải là quán ăn vặt, hoa quả, quần áo đồ lưu niệm các thứ. Vài món mình vẫn nhớ: thịt xiên nướng, khoai nướng, trứng nướng, ngô nướng, bánh xèo, bò bía, mít, cơm lam muối vừng… (vì bọn mình chỉ vào đây ăn vặt thôi). Ăn xong bọn mình thấy có đốt lửa trại gần đấy nên ghé vào quẩy cùng :)) Mọi người rất thân thiện nên thấy vui lắm, chẳng cần biết ai với ai. Quẩy xong thì ra quảng trường nghe hát tới hơn 10h đêm mới về phòng đánh bài.
  7. Cổng trời: đi dọc theo nhà thờ đá Tam Đảo sẽ có đường dẫn lên cổng trời. Điểm này ở trên Google Maps chỉ không đúng vị trí đâu. Ở lưng chừng có một đoạn xây lan can có thể đứng ngắm toàn cảnh thị trấn và chụp ảnh khá đẹp. Còn đi lên nữa thì cũng không có gì đặc biệt. Đi cổng trời bạn nên chọn lúc nào trời quang để có thể nhìn rõ view từ thị trấn xuống bên dưới nhé.
  8. Quán gió Tam Đảo: quán nằm ở cuối thị trấn (đi qua cả Thác Bạc). Nếu bạn đi bộ thì cũng khá xa nên chọn lúc nào thong thả hãy đi. Quán này cũng khá nhỏ và đông khách nên nếu đi lúc đông có khi không có chỗ ngồi. Mình không đánh giá cao lắm vì không được rộng rãi như mình nghĩ nhưng view từ đây nhìn xuống dưới rất đẹp (kiểu như nhìn xuống thung lũng).
    dsc_0704img20190414095116
  9. Rockcafe: quán ở ngay gần nhà thờ đá. Nếu so với Quán gió thì ở đây rộng gấp mấy lần, có tận 3 tầng và trang trí rất đẹp. Vào đây chắc chắn không chỉ để gọi đồ uống mà có rất nhiều góc cho bạn sống ảo. Tầng 1 và tầng 2 đều có bàn để gọi đồ và tầng nào cũng có nhà vệ sinh. Mặc dù menu đồ uống thì không rẻ nhưng cũng đáng để vào thử một lần cho biết nhé.

img20190414125815beauty_20190414133036

Trên đây là tất cả các điểm trong thị trấn tụi mình tìm hiểu và đã đi. Bán kính thị trấn chỉ khoảng 1km thôi nên nếu bạn chịu khó đi bộ thì cũng không có vấn đề gì nhé.

Ngoài ra gần Tam Đảo còn có thể đi Tây Thiên và thiền viện Trúc Lâm (cách khoảng 25km) nhưng cần chuẩn bị phương án di chuyển trước. Và đi 2 điểm này cũng sẽ mất ít nhất một ngày (có thể đi từ sáng sớm rồi lúc về thì về luôn)

Thời tiết ở Tam đảo nắng mưa thất thường nên mình khuyên các bạn nên mang theo mũ hoặc ô đi. Tốt nhất là mang áo khoác gió loại có mũ trùm đầu nhé. Thời điểm bọn mình đi trời rất nhiều mây và sương mù. Buổi sáng thì hay mưa lất phất. Buổi trưa thỉnh thoảng trời quang và có nắng. Buổi chiều tiếp tục là sương mù và có gió. Buổi tối có thể lạnh, mưa (nhóm mình đi đầu tháng 5).^^

DSC_0679

Bình luận về bài viết này